[Chi Tiết] Hướng dẫn xem hướng nhà hợp tuổi, hợp phong thủy gia chủ cần biết

Xem hướng nhà hợp tuổi từ lâu đã trở thành một truyền thống lâu đời trong văn hóa Việt Nam, thể hiện mong muốn của con người về một cuộc sống an khang, thịnh vượng. Việc lựa chọn hướng nhà phù hợp được tin rằng sẽ mang lại nguồn năng lượng tích cực, thu hút tài lộc và may mắn cho gia chủ. Bài viết này Yasminsquare sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về cách xem hướng nhà hợp tuổi theo phong thủy, giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt cho tổ ấm của mình.

Vì sao nên xem hướng nhà hợp tuổi?

Hướng nhà từ xưa đến nay luôn được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi bắt đầu xây dựng, thi công và thiết kế nhà ở. Việc xác định hướng nhà cần được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo sự thuận tiện cho sinh hoạt gia đình và tuân thủ yếu tố phong thủy.

  • Đối với những ngôi nhà có diện tích rộng và có sân vườn phía trước, hướng nhà sẽ là hướng của sân chính.
  • Đối với những ngôi nhà có mặt tiền giáp đường, khả năng cao mặt tiền này sẽ là hướng chính của ngôi nhà.
  • Đối với những ngôi nhà có hai mặt tiền, hướng chính sẽ là phía cửa chính.

Dân gian có câu “Nhất vị, nhì hướng”, nghĩa là vị trí và cách sắp xếp, thi công luôn được ưu tiên hàng đầu. Đây cũng là nguyên tắc quan trọng trong việc xây dựng nhà cửa. Người xưa tin rằng, nếu xây nhà không đúng cách có thể gặp vận hạn, nhưng nếu chọn được hướng nhà tốt, hợp phong thủy, hợp tuổi với gia chủ thì gia đình sẽ yên ấm và hạnh phúc. Hơn nữa, công việc của các thành viên trong gia đình cũng sẽ thuận lợi và suôn sẻ.

Cách xác định hướng nhà hợp tuổi đơn giản và chính xác

Theo quan điểm của người xưa thì việc xác định hướng nhà theo phong thủy không chỉ mang lại sự thịnh vượng, tài lộc mà còn cải thiện về sức khỏe, tinh thần và tạo ra một cuộc sống thoải mái hạnh phúc. Theo đó những gia chủ thường tin vào khía cạnh này có thể chọn hướng nhà theo tuổi, hợp phong thủy theo cách sau:

Xác định hướng xây nhà hợp với gia chủ

  • Xem hướng nhà hợp tuổi theo tuổi Bát Trạch

Xem hướng nhà theo Bát Trạch

Từ xưa đến nay xem hướng nhà hợp tuổi là cách xác định nhà khác phổ biến. Gia chủ vào mệnh và phương hướng ở trên để xác định. Phương pháp này dựa trên việc kết hợp giữa tuổi mệnh của gia chủ và phương hướng để tìm ra hướng nhà tốt nhất. Theo phương pháp này, có hai nhóm chính là:

  • Đông Tứ Trạch gồm các hướng Đông, Đông Nam, Nam, và Bắc.
  • Tây Tứ Trạch gồm các hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam, và Đông Bắc.

Gia chủ thuộc Đông Tứ Mệnh nên chọn nhà thuộc Đông Tứ Trạch và ngược lại.

  • Xem hướng nhà theo tuổi dựa trên cung mệnh

Để xét hướng nhà theo cung mệnh, gia chủ nên xét theo giới tính và tính tuổi theo lịch âm. Tuy theo năm sinh giống nhau nhưng mệnh số của nam và nữ khác biệt nhau. Chọn hướng nhà theo tuổi theo các bước sau:

Bước 1: Lấy năm sinh (âm lịch) và cộng các con số lại với nhau.

Bước 2: Lấy tổng số vừa cộng chia cho 9. Trong trường hợp tổng chia hết cho 9 thì. lấy luôn 9 để tính cung mệnh. Nếu trường hợp cung mệnh chia dư thì lúc này gia chủ hãy lấy số dư đó là số cung mệnh.

Bước 3: Tra cứu kết quả tính được để xác định cung mệnh và hướng nhà theo bảng sau:

Giới tính 1 2 3 4 5 6 7 8 9
Nam Khảm Ly Cấn Đoài Càn Khôn Tốn Chấn Khôn
Nữ Cấn Càn Đoài Cấn Ly Khảm Khôn Chấn Tốn

Xác định hướng nhà hợp với phong thủy

Xác định hướng nhà hợp phong thủy đồng nghĩa với việc tìm ra hướng nước chảy phía trước từ thế đất của ngôi nhà. Việc xác định hướng nước chảy không chỉ bao gồm nước mặt mà còn cả mạch nước ngầm. Theo kinh nghiệm nhiều người, những ngôi nhà có mạch nước chảy từ trái sang phải thường được đánh giá là rất tốt.

Để xem hướng nhà theo phong thủy, chủ nhà cần xác định dòng nước chảy đến (thủy đầu) và dòng nước chảy đi (thủy khấu). Giao điểm của hai đường giáp tuyến giữa thủy đầu và thủy khấu được coi là điểm tốt nhất để đặt tâm nhà, gọi là tâm đất hoặc huyệt đất.

Nếu gia chủ không thể xác định được thủy đầu và thủy khấu trên đất làm nhà, có thể chọn hướng nhà theo cách đơn giản nhất là nhìn về phía đón gió chủ đạo và nơi có đất thấp.

Xác định hướng nhà bằng la bàn

Để xác định hướng nhà chính xác bằng la bàn, gia chủ cần tuân theo một số nguyên tắc cụ thể. Sử dụng la bàn gắn trên thước nhựa có mũi tên là lựa chọn tốt nhất, giúp việc xác định hướng trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt hữu ích cho những người không chuyên.

Bắt đầu bằng cách đứng quay lưng về phía ngôi nhà, cách khoảng 1 – 1,5m. Đặt la bàn vào giữa lòng bàn tay và hướng mũi tên thẳng về phía trước, sau đó ghi lại số độ hiển thị trên la bàn. Thực hiện thao tác này ba lần, mỗi lần đứng dịch sang trái hoặc phải nhưng vẫn giữ khoảng cách 1 – 1,5m so với ngôi nhà.

Xác định hướng nhà bằng la bàn

Cuối cùng, cộng tổng số độ của ba lần đo và chia cho ba để ra kết quả trung bình. Sử dụng kết quả này để xác định hướng nhà phù hợp theo phong thủy.

  • Nhà hướng Nam: 157,5 – 202,5 độ
  • Nhà hướng Bắc: 337,5 – 22,5 độ
  • Nhà hướng Đông: 67,5 – 112,5 độ
  • Nhà hướng Đông Nam: 112,5 – 157,5 độ
  • Nhà hướng Đông Bắc: 22,5 – 67,5 độ
  • Nhà hướng Tây: 247,5 – 292,5 độ
  • Nhà hướng Tây Nam: 202,5 – 247,5 độ
  • Nhà hướng Tây Bắc: 292,5 – 337,5 độ

Chọn nội thất nhà ở theo tuổi mệnh

Dưới đây là một số nội thất nhà ở hợp phong thủy theo từng mệnh mà chúng tôi muốn gợi ý đến bạn:

Chọn nội thất nhà ở theo mệnh Kim

Người mệnh Kim hợp với các màu sắc như trắng, xám, bạc và các màu ánh kim. Những màu này không chỉ tạo cảm giác sạch sẽ, tinh tế mà còn đem lại sự may mắn và tài lộc cho gia chủ. Ưu tiên sử dụng các vật liệu kim loại như sắt, inox, nhôm. Kiểu dáng nên chọn các thiết kế đơn giản, hiện đại, tránh những chi tiết quá rườm rà. Những bức tranh nghệ thuật, đèn trang trí, gương, hoặc đồ trang sức bằng kim loại sẽ tăng thêm vẻ sang trọng và mang lại năng lượng tích cực.

>>Xem thêm: Top 10 Cách trang trí nhà cửa thu hút tài lộc gia chủ cần biết

Chọn nội thất nhà ở theo mệnh Mộc

Chọn nội thất theo mệnh mộc

Mệnh Mộc hợp với màu xanh lá cây, màu nâu và các gam màu thuộc về thiên nhiên. Các màu này giúp mang lại sự tươi mới, sức sống và cảm giác yên bình. Gỗ là vật liệu chủ đạo, có thể sử dụng gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp. Kiểu dáng nội thất nên mềm mại, uyển chuyển, hạn chế các góc cạnh sắc nhọn. Cây xanh, hoa lá, tranh ảnh thiên nhiên hoặc các vật dụng trang trí từ tre, nứa sẽ giúp cân bằng không gian sống và mang lại sự hài hòa.

Chọn nội thất nhà ở theo mệnh Thủy

Người mệnh Thủy hợp với màu xanh dương, đen và các màu thuộc hành Kim như trắng, xám. Các màu này giúp mang lại sự bình an và thịnh vượng. Sử dụng các vật liệu liên quan đến nước như kính, thủy tinh, các đồ vật có hình dạng uốn lượn, mềm mại, không góc cạnh. Hồ cá, thác nước mini, tranh ảnh biển cả, sông suối, hoặc những đồ vật có màu xanh dương sẽ tăng cường năng lượng tích cực cho ngôi nhà.

Chọn nội thất nhà ở theo mệnh Hỏa

Chọn nội thất theo mệnh hỏa

Mệnh Hỏa hợp với các màu đỏ, hồng, cam, tím và các màu thuộc hành Mộc như xanh lá cây. Các màu này tượng trưng cho sự năng động, nhiệt huyết và mang lại may mắn. Sử dụng các vật liệu như gỗ, nhựa, và tránh sử dụng kim loại. Kiểu dáng nội thất nên góc cạnh, sắc sảo, tạo nên sự mạnh mẽ, quyền lực. Nến, đèn, các vật trang trí có màu đỏ, hồng hoặc cam, tranh ảnh về lửa, mặt trời sẽ tăng cường năng lượng Hỏa.

Chọn nội thất nhà ở theo mệnh Thổ

Người mệnh Thổ hợp với các màu nâu đất, vàng đất và các màu thuộc hành Hỏa như đỏ, hồng, cam. Các màu này mang lại sự ấm áp, ổn định và sự vững chắc. Sử dụng các vật liệu từ đất như gạch, gốm, sứ. Kiểu dáng nội thất nên đơn giản, chắc chắn, tạo cảm giác an toàn và bền vững. Các chậu cây cảnh, đồ gốm sứ, tranh ảnh về núi non, đất đai sẽ giúp cân bằng năng lượng và mang lại sự phát triển bền vững.

Những hướng nhà xấu bạn cần nên tránh khi mua nhà hoặc xây nhà

Nếu tin vào phong thủy, gia chủ có thể cân nhắc các hướng nhà xấu cần tránh để không ảnh hưởng đến vận khí của ngôi nhà:

  • Hướng Tuyệt Mệnh: Đây là hướng mang lại năng lượng tiêu cực nhất, có thể gây ra nhiều khó khăn và tai họa trong cuộc sống và sự nghiệp. Hướng Tuyệt Mệnh chứa hung khí, biểu tượng cho sự không may mắn, chia ly hoặc bệnh tật. Gia chủ nên tránh hoàn toàn hướng này khi quyết định xây nhà.
  • Hướng Ngũ Quỷ: Dù không phải là hướng xấu nhất, nhưng Ngũ Quỷ vẫn có tác động tiêu cực đáng kể đến cuộc sống gia đình. Hướng này biểu trưng cho sự tranh cãi, mâu thuẫn và khó khăn, khiến gia chủ dễ gặp phải những rắc rối và xung đột.
  • Hướng Lục Sát: Xây nhà theo hướng này có thể dẫn đến công việc bị trì trệ, gặp mất mát và thiệt hại, đồng thời gây rạn nứt các mối quan hệ xung quanh.
  • Hướng Họa Hại: Hướng này ảnh hưởng xấu đến tình duyên và sự hòa thuận trong gia đình. Hôn nhân giữa vợ chồng có thể gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì hạnh phúc, đường tình duyên lận đận. Ngoài ra, sự nghiệp của gia chủ cũng dễ gặp phải điều không may, hao tổn tài lộc.

>>Xem thêm chủ đề liên quan: Cách xem tuổi mua nhà mang may mắn rước tài lộc về nhà

Xem hướng nhà hợp tuổi cần lưu ý những gì?

Theo như quan niệm xưa “Cưới vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông”, nghĩa là khi xem hướng nhà hợp tuổi, gia chủ nên dựa theo tuổi của người nam trong gia đình (thông thường là bố, chồng hoặc con trai). Chỉ khi nhà không có đàn ông thì phụ nữ mới là được tính.

Những lưu ý xem hướng nhà hợp tuổi

Bên cạnh yếu tố tuổi theo mệnh, trong quá trình xem thì gia chủ cần kết hợp với nhiều yếu tố phong thủy khác như: không khí xung quanh nhà, cấu trúc nhà, những ảnh hưởng từ bên ngoài.

Xác định hướng nhà tốt, hợp tuổi giúp gia chủ yên tâm an cư lập nghiệp. Tuy nhiên, đây chỉ là những yếu tố mang tính tham khảo, không phải chính xác 100% ảnh hưởng đến cuộc sống. Do đó, nếu như gia chủ không may có hướng nhà xấu thì, gia chủ cũng không quá lo lắng mà thay vào đó hãy tìm những biện pháp hóa giải. Vậy những biện pháp đó là gì? Theo dõi phần tiếp theo của chúng tôi nhé!

Cách hóa giải khi chọn hướng nhà không phù hợp

Trong quá trình xem hướng nhà hợp tuổi, mà không may chọn phải hướng xấu hoặc không tìm được hướng phù hợp, gia chủ có thể thêm khảo một số cách hóa giải sau của chúng tôi:

  • Bàn thờ tổ tiên cần được đặt ở vị trí trang trọng nhất trong nhà và hướng ra một hướng tốt theo mệnh trạch của gia chủ.
  • Phòng ngủ cũng nên được bố trí ở hướng tốt hoặc gia chủ có thể nằm ngủ theo hướng Bắc – Nam, đây là hướng từ trường của trái đất, rất tốt cho tuần hoàn máu.
  • Ngoài ra, chủ nhà không nên đặt gương chiếu thẳng vào giường ngủ vì gương có thể phản chiếu cả những luồng khí không tốt. Nếu không thể di chuyển gương, gia chủ nên che kín gương khi ngủ.
  • Bếp nên đặt ở vị trí xấu, nhưng cửa bếp nên hướng ra một hướng tốt.
  • Nhà vệ sinh nên thiết kế ở vị trí xấu và cửa hướng ra hướng tốt, phù hợp với chủ nhà.

Những ngôi nhà có cửa chính và cửa hậu thông nhau thường mang đến nhiều điều không may mắn. Để hóa giải, gia chủ có thể sửa lại cửa, đặt bình phong giữa cửa chính hoặc đặt tượng phật, đá phong thủy chắn phía cửa phụ.

Việc xem hướng nhà hợp tuổi là một truyền thống văn hóa lâu đời của người Việt Nam. Mặc dù không có bằng chứng khoa học cụ thể, nhưng nhiều người vẫn tin rằng việc lựa chọn thời điểm mua nhà phù hợp sẽ mang lại nhiều may mắn. Tuy nhiên, bên cạnh việc xem tuổi hợp hướng nhà, bạn cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố khác như tài chính, vị trí, tiện ích của ngôi nhà để đưa ra quyết định cuối cùng.